Cách thiết kế một trang web: Hướng dẫn từng bước từ ý tưởng đến khi ra mắt

Thiết kế web có thể có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất và mức độ phổ biến của một trang web. Nếu trang web của bạn hấp dẫn về mặt hình ảnh và hoạt động trơn tru, khách truy cập có nhiều khả năng khám phá nội dung của bạn và quay lại.

Thật không may, nhiều chủ sở hữu trang web cảm thấy như việc thuê các nhà thiết kế web chuyên nghiệp là cách duy nhất để tạo ra một trang web có chất lượng cao. Mặc dù là một lựa chọn tốt, nhưng có thể tốn kém để thiết kế một trang web theo cách này.

May mắn thay, có nhiều cách khác để có được một trang web được thiết kế tốt mà không tốn hàng ngàn đô la – một trong số đó là tự tạo một trang web.

Bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách thiết kế một trang web mà không cần bất kỳ kỹ năng hay kiến thức kỹ thuật nào.

Cách thiết kế một trang web

Dưới đây là hướng dẫn từng bước về cách thiết kế trang web:

1. Xác định mục đích của trang web của bạn

Trước khi chúng ta đến phần giải thích cách tạo một trang web, điều quan trọng là phải xác định lý do tại sao bạn muốn tạo trang web đó ngay từ đầu. Làm như vậy đảm bảo rằng mọi quyết định thiết kế được đưa ra sẽ phù hợp với mục tiêu cuối cùng của trang web.

Ví dụ: nếu bạn sở hữu một cửa hàng trực tuyến, thì thiết kế trang web sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hành trình mua hàng của khách hàng, từ khám phá các mặt hàng đến hoàn tất giao dịch mua của họ.

Mặt khác, những người muốn tung ra một danh mục đầu tư trực tuyến sẽ muốn có một thiết kế web bổ sung cho công việc của họ.

Nếu bạn cần trợ giúp xác định mục đích trang web của mình, đây là một số câu hỏi định hướng:
Những ghi chú này sẽ hữu ích khi bạn xây dựng trang web của mình, vì vậy hãy nhớ ghi nhớ chúng.
Tìm hiểu thêm Tại sao bạn cần thiết kế website theo yêu cầu?

2. Nghiên cứu cảm hứng thiết kế web

Bước này liên quan đến việc tìm kiếm các ví dụ thiết kế web để giúp bạn hình dung trang web trong tương lai của mình sẽ trông như thế nào. Ngoài ra, hãy đảm bảo tuân theo các phương pháp hay nhất cho thiết kế web, chẳng hạn như xây dựng thương hiệu, phân cấp trực quan, v.v.

Có rất nhiều nơi để tìm cảm hứng. Awwwards là một điểm khởi đầu tuyệt vời vì nó chứa nhiều thiết kế web từng đoạt giải thưởng. Sử dụng các tùy chọn lọc để điều chỉnh kết quả tìm kiếm theo nhu cầu của bạn.

Ngoài ra, thật tốt khi xem các trang web của đối thủ cạnh tranh. Nó có thể cung cấp một số ý tưởng về những gì khách truy cập mong đợi ở một trang web kinh doanh chẳng hạn như trang web của bạn. Nếu bạn không biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai, các trang web như SimilarWeb có thể giúp tìm ra họ.

Cuối cùng, hãy cân nhắc kiểm tra các xu hướng thiết kế web mới nhất. Kết hợp các yếu tố phong cách mới nhất có thể đảm bảo rằng trang web trông hiện đại và cập nhật. Điều đó nói rằng, hãy nhớ chỉ áp dụng các tính năng này khi chúng có ý nghĩa đối với thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp của bạn.

3. Chọn Nền tảng Trang web Phù hợp

Bây giờ là lúc để tạo một trang web. Để bắt đầu, hãy chọn một nền tảng để xây dựng trang web của bạn. Lý tưởng nhất là bạn muốn sử dụng phần mềm phù hợp với bộ kỹ năng, ngân sách và mục đích của mình.

Một nền tảng trang web phổ biến là WordPress, một hệ thống quản lý nội dung (CMS). WordPress rất tuyệt vời để tạo các trang web khác nhau – từ sơ yếu lý lịch kỹ thuật số và danh bạ trực tuyến đến các cửa hàng Thương mại điện tử lớn. Các công cụ viết blog mạnh mẽ của nó cũng khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người sáng tạo nội dung.

Sử dụng WordPress yêu cầu mua dịch vụ lưu trữ web để cung cấp trang web cho công chúng. Đối với trang web cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ, dịch vụ lưu trữ chia sẻ là đủ. Đối với một trang web nhỏ, bạn thậm chí có thể dùng thử dịch vụ lưu trữ web miễn phí.

Tại Hostinger, các gói shared hosting của chúng tôi có giá từ $1,99/tháng đến $3,99/tháng. Tất cả các đăng ký bao gồm bảo đảm 99,9% thời gian hoạt động, chứng chỉ SSL miễn phí và sao lưu thường xuyên để giữ an toàn cho các tệp.

Chọn nền tảng trang web

Nếu bạn cần trợ giúp về thiết lập, nhóm hỗ trợ khách hàng 24/7 của chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ bạn qua trò chuyện trực tiếp.

Dưới đây là những lợi ích chính của việc sử dụng WordPress:
Trước khi sử dụng WordPress, trước tiên bạn nên học một số kỹ năng viết mã HTML và CSS cơ bản, đặc biệt nếu bạn muốn đưa thiết kế trang web của mình lên một tầm cao mới.

Ngoài ra, hãy đảm bảo bạn đã làm quen với việc bảo trì máy chủ. Bằng cách đó, trang web WordPress của bạn sẽ luôn được bảo mật hiệu quả nhất và mang lại hiệu suất tốt nhất.

Để có tùy chọn thân thiện hơn với người mới bắt đầu, chúng tôi khuyên bạn nên xem một công cụ xây dựng trang web như Hostinger. Không giống như CMS, phần mềm này đi kèm với giao diện kéo và thả trực quan cho phép thực hiện các chỉnh sửa ngay trên trang web.

Dưới đây là một số ưu điểm của việc sử dụng Hostinger Website Builder:
Bên cạnh Trình tạo trang web của Hostinger, các trình tạo trang web phổ biến khác trên thị trường bao gồm Squarespace, Weebly và Webflow.

Sau khi chọn một người tạo trang web, hãy nhớ lấy một tên miền, là URL mà khách truy cập chèn vào trình duyệt của họ để mở một trang web – chẳng hạn như example.com. Chúng tôi có một hướng dẫn riêng giải thích cách mua tên miền cho một trang web nếu bạn cần một số hướng dẫn.

Tên miền bạn chọn tùy thuộc vào mục đích của trang web. Thông thường, mọi người sử dụng tên cá nhân hoặc doanh nghiệp của họ làm miền.

Tuy nhiên, những tên này có khả năng được sử dụng, đặc biệt nếu chúng bao gồm các từ thường được sử dụng. Trong trường hợp đó, hãy cân nhắc sử dụng trình tạo tên miền để hỗ trợ bạn.

Đừng quên chọn phần mở rộng tên miền phù hợp. Thông lệ chung là sử dụng TLD .com, phổ biến cho các trang web thương mại. Giá bắt đầu từ $8,99/năm. Chọn tên miền cấp cao nhất theo mã quốc gia nếu bạn muốn nhắm mục tiêu đến một thị trường cụ thể. Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động ở Hoa Kỳ, thì việc đăng ký một miền .us sẽ là một ý kiến hay.

Ngoài ra còn có các phần mở rộng tên miền được tạo cho các loại trang web cụ thể. Ví dụ: miền .tech rất lý tưởng cho các doanh nghiệp hoặc dự án liên quan đến công nghệ và miền .shop thường được sử dụng cho các cửa hàng trực tuyến.

4. Chọn một chủ đề trang web phù hợp với mục đích của bạn

Khi bạn đã chọn một nền tảng trang web và mua một tên miền, bước tiếp theo khi học cách thiết kế một trang web là chọn một chủ đề hoặc một mẫu.

Đó là một tệp chứa bố cục tạo sẵn và các yếu tố trực quan, do một nhà thiết kế web tổ chức và tạo. Mục đích của nó là hỗ trợ người dùng không có kỹ thuật trong việc xây dựng một trang web mà không cần phải bắt đầu lại từ đầu.

Nơi để tìm chủ đề trang web tùy thuộc vào nền tảng trang web bạn đang sử dụng. Chẳng hạn, người dùng WordPress có thể tải xuống miễn phí hàng ngàn trong số chúng trong thư mục chính thức.

Mặc dù các chủ đề này rất phù hợp với những người có ngân sách eo hẹp, nhưng một số chủ đề có thể có chức năng hạn chế. Đó là lý do tại sao nhiều người tìm kiếm các tùy chọn cao cấp từ các trang web của bên thứ ba như TemplateMonster.

Giá cho một chủ đề thường bắt đầu từ $40/giấy phép trở lên hàng trăm đô la.

Một nền tảng bên thứ ba khác là Template.net, cung cấp hơn 200.000 chủ đề tùy chỉnh cao cấp và miễn phí. Nền tảng này cung cấp tùy chọn tải xuống một chủ đề trang web hoặc một thiết kế phần và trang riêng lẻ.

Đăng ký của Template.net bắt đầu từ $3,99/tháng, bao gồm việc sử dụng không giới hạn các hình ảnh, phông chữ và tác phẩm nghệ thuật có sẵn miễn phí.

Vì có hàng nghìn chủ đề khác nhau trên thị trường nên bạn nên có chiến lược với lựa chọn của mình. Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy các khía cạnh quan trọng cần xem xét khi tìm kiếm một chủ đề trang web:
Đối với các trình tạo trang web như Trình tạo trang web của Hostinger hoặc Squarespace, các mẫu thường được cung cấp miễn phí trong một thư viện chuyên dụng.

Tất cả các mẫu trong bộ sưu tập của Hostinger Website Builder đều có thiết kế hiện đại và đáp ứng ngay từ đầu. Chúng có nhiều danh mục ngành khác nhau, từ các trang web Thương mại điện tử và nhiếp ảnh đến các trang đích cơ bản.

Hơn nữa, có những phần được tạo sẵn có thể dễ dàng thay thế bằng nội dung của riêng bạn. Chẳng hạn, mẫu doanh nghiệp Devine có sẵn một trang để liệt kê tất cả các dịch vụ được cung cấp.

Chọn một chủ đề trang web

Lợi ích của việc sử dụng trình tạo trang web là nó có một nhóm các nhà thiết kế web quản lý và chăm sóc các mẫu. Như vậy, có khả năng cao là tất cả các thiết kế web sẽ được cập nhật thường xuyên và hoạt động hiệu quả.

Khi bạn đã cài đặt chủ đề trang web, hãy chuyển sang bước tiếp theo – tùy chỉnh thiết kế.

5. Tùy chỉnh thiết kế web

Đã đến lúc bắt đầu thiết kế trang web của bạn. Hãy xem các câu trả lời từ bước đầu tiên, vì chúng sẽ giúp bạn thiết lập nhận dạng hình ảnh của trang web.

Đối với những người sử dụng WordPress làm nền tảng của họ, hãy mở Trình tùy chỉnh chủ đề bằng cách đi tới Bảng điều khiển -> Giao diện -> Tùy chỉnh.

Tùy chỉnh thiết kế web

Hãy nhớ rằng khả năng tùy chỉnh của trang web của bạn phụ thuộc vào chủ đề.

Chẳng hạn, Twenty Twenty-One của WordPress cho phép chỉnh sửa màu nền và hình ảnh, nhưng không có cài đặt tích hợp để thay đổi phông chữ. Tuy nhiên, có thể chèn mã CSS tùy chỉnh để thực hiện việc này.

Mặt khác, có thể thay đổi màu sắc, họ phông chữ, dạng nút và bố cục với chủ đề cao cấp của Astra.

Tùy chỉnh của trang web

Những ai sử dụng Hostinger Website Builder có thể vào hPanel -> Websites -> Edit Website. Thao tác này sẽ cấp cho bạn quyền truy cập vào trình chỉnh sửa kéo và thả, nơi bạn có thể sửa đổi kiểu thiết kế và thêm các thành phần trang web mới từ thanh bên.

Để bắt đầu tùy chỉnh, trước tiên chúng tôi sẽ tập trung vào bảng màu. Hãy bắt đầu với việc chọn màu chủ đạo, đó là màu thể hiện bản sắc cá nhân hoặc doanh nghiệp của bạn tốt nhất.

Một cách tuyệt vời để chọn màu chủ đạo là tham khảo tâm lý màu sắc, một nghiên cứu về ý nghĩa của các màu khác nhau và loại ấn tượng mà chúng để lại cho người xem.

Dưới đây là một lời giải thích ngắn gọn về những gì tất cả các màu sắc chính truyền đạt:
Sau khi chọn một màu chủ đạo, hãy chọn một số màu bổ sung để bổ sung cho nó.

Không có giới hạn chính xác về số lượng màu phụ nên được sử dụng. Tuy nhiên, tốt nhất là nên làm nổi bật từ hai đến ba để cái nổi bật vẫn nổi bật.

Ngoài ra, thật tốt khi kết hợp màu trung tính cho các thành phần nền và văn bản để duy trì khả năng đọc.

Trang web của Ritual là một ví dụ tuyệt vời về cách phối màu tốt.

Nó chỉ sử dụng ba màu, với màu vàng nổi bật là chữ ký của thương hiệu. Nền trắng có tác dụng phân chia nội dung trực quan, trong khi màu xanh đậm dành cho văn bản và nút. Sự kết hợp dẫn đến một thiết kế thu hút sự chú ý nhưng dễ chịu.

Bạn nào muốn thiết kế website màu mè có thể làm theo các bước của Moonshot Snacks. Trang web nhằm mục đích đại diện cho bao bì có màu sắc khác nhau của thương hiệu trên nền của nó. Tuy nhiên, nội dung vẫn dễ đọc do sử dụng văn bản màu đen.

Nếu bạn cần trợ giúp tạo bảng màu phù hợp cho trang web, hãy sử dụng các công cụ như Coolors hoặc Paletton.

Hãy chuyển sang kiểu chữ hoặc kiểu văn bản cho nội dung trang web. Tương tự như bảng màu, tốt nhất bạn nên chọn phông chữ đại diện cho thương hiệu của mình.

Theo Canva, có ba loại phông chữ chính:
Các nhà thiết kế web thường kết hợp hai đến ba kiểu chữ trong một trang web. Một thường dành cho tiêu đề – nội dung văn bản lớn truyền đạt thông điệp chính của thương hiệu. Trong khi đó, phần còn lại dành cho các đoạn thân bài, chú thích hoặc thông tin bổ sung.

Trang web Great Jones là một ví dụ tuyệt vời về cách làm như vậy. Nó sử dụng Cooper Black cho logo và tiêu đề, trong khi Hope Sans được dành riêng cho tiêu đề phụ, liên kết và trích dẫn.

Nếu bạn muốn sử dụng một loại phông chữ trong khi vẫn duy trì một số sở thích trực quan, hãy đảm bảo thay đổi kích cỡ và kiểu dáng. Để minh họa cách thức hoạt động của tính năng này, hãy xem trang web của Slack.

Mặc dù trang web chỉ sử dụng Helvetica, nhưng thiết kế bắt mắt và dễ đọc trong khi làm cho các tiêu đề lớn hơn đáng kể so với các tiêu đề phụ. Nó cũng sử dụng tất cả các chữ cái viết hoa trên nút kêu gọi hành động để làm cho chúng nổi bật.

Khi bạn đã tùy chỉnh bảng màu và phông chữ, hãy tiếp tục đến phần tiếp theo.

6. Thiết lập các trang cần thiết

Nói chung, một trang web chứa các trang sau:
Để tạo một trang web trên WordPress, hãy đi tới Trang -> Thêm mới trên bảng quản trị. Đây là giao diện trông như thế nào nếu bạn sử dụng trình chỉnh sửa Gutenberg:

Vui lòng thêm các khối mới để điền vào nội dung các trang của bạn.

Đối với người dùng Hostinger Website Builder, hãy nhấp vào biểu tượng Trang và điều hướng gần góc trên cùng bên trái. Bạn có thể chỉnh sửa trang hiện có hoặc thêm trang mới bằng cách chọn bố cục tạo sẵn hoặc bố cục trống.

Thiết lập các trang cần thiết

Hãy cùng khám phá xem mỗi trang web sẽ trông như thế nào:

Trang chủ

Trang chủ thường là trang đầu tiên mà người dùng truy cập, do đó, trang chủ phải truyền đạt nội dung của trang web và mục đích của trang web. Nó cũng nên tạo ấn tượng tích cực đầu tiên để khách truy cập cảm thấy muốn khám phá phần còn lại của trang web.

Một phương pháp hay để thiết kế trang chủ là tập trung vào đề xuất bán hàng độc nhất (USP) hoặc một thông điệp truyền đạt những gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo. Mẹo này hữu ích cho các công ty mới hoặc các thương hiệu mới nổi trong một thị trường cạnh tranh.

Hãy thử làm nổi bật một dòng tiêu đề lớn trên đầu trang, cùng với nút kêu gọi hành động để thu hút sự chú ý ngay lập tức của khách truy cập. Thiết kế trang web của Elise Dopson là một minh chứng tuyệt vời cho cách làm này.

Những người sở hữu một cửa hàng trực tuyến có thể trưng bày một bức ảnh nổi bật – một bức ảnh hoặc video thể hiện cách sử dụng và lợi ích của các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Việc thêm hình ảnh như vậy trên trang chủ có thể lôi kéo khán giả khám phá trang web và khám phá thêm về những gì trang web cung cấp.

Công ty tập thể dục tại nhà Mirror thực hiện điều này bằng cách sử dụng biểu ngữ video có chiều rộng đầy đủ trên trang chủ của họ. Đặt phần tử này trong màn hình đầu tiên đảm bảo rằng nó thu hút sự chú ý của khách truy cập ngay từ đầu.

Trang web giới thiệu

Trang giới thiệu cung cấp thông tin chi tiết hơn về người hoặc doanh nghiệp đằng sau trang web. Đó là một nơi tuyệt vời để kể câu chuyện của bạn, truyền đạt các giá trị của bạn và thiết lập mối liên hệ sâu sắc hơn với khán giả.

Ví dụ: trang Giới thiệu về Kem đánh răng Bite này có USP của doanh nghiệp, ảnh của người sáng lập và video giới thiệu.

Dưới đây, bạn có thể tìm thấy các giải thích thêm về tầm nhìn và tuyên bố sứ mệnh của thương hiệu, sử dụng số liệu thống kê và hình ảnh về thành phần sản phẩm của họ. Ngoài ra còn có các hoạt ảnh kích hoạt cuộn để giữ cho phần trình bày nội dung hấp dẫn.

Ngoài ra, bạn nên đưa một số bằng chứng xã hội vào trang Giới thiệu để củng cố uy tín của mình. Huấn luyện viên kinh doanh trực tuyến Kate Bagoy thực hiện điều này bằng cách hiển thị lời chứng thực của khách hàng và logo của các thương hiệu mà cô ấy đã làm việc cùng.

Trang liên lạc

Trang này chỉ cho khách truy cập cách liên hệ với bạn. Nó thường bao gồm số điện thoại của doanh nghiệp, địa chỉ email, phương tiện truyền thông xã hội và bản đồ tương tác có vị trí của công ty.

Để đưa trang Liên hệ lên cấp độ tiếp theo, hãy xem xét thêm biểu mẫu liên hệ cho phép khách truy cập gửi yêu cầu mà không phải rời khỏi trang web. Bạn có thể làm điều đó rất dễ dàng bằng cách cài đặt plugin biểu mẫu liên hệ WordPress.

Tùy thuộc vào tùy chọn của bạn, biểu mẫu có thể ghi lại mọi truy vấn được gửi trên cơ sở dữ liệu của nền tảng trang web hoặc gửi chúng đến địa chỉ email doanh nghiệp của bạn.

Dưới đây là một số mẹo khi tạo trang liên hệ:
Nếu bạn cần tham khảo trang liên hệ tốt, hãy xem trang web của Yummy Gum. Nó có biểu mẫu liên hệ yêu cầu dự án với các trường dành cho ngân sách, khung thời gian và loại sản phẩm. Bằng cách đó, chủ sở hữu trang web có thể nhanh chóng xác định nên chấp nhận hay từ chối ứng dụng khách ngay từ đầu.

Trang blog

Trang này chỉ áp dụng cho người tạo nội dung hoặc doanh nghiệp sử dụng blog làm chiến lược tiếp thị nội dung.

Thông thường, một trang blog bao gồm các đoạn trích của các bài đăng trên blog theo thứ tự thời gian đảo ngược ở phía bên trái. Ở bên phải, có thể có một thanh bên chứa hồ sơ của blogger và một số nút kêu gọi hành động.

Trang sản phẩm hoặc dịch vụ

Trang web này cần thiết cho những người điều hành trang web Thương mại điện tử hoặc doanh nghiệp. Có hai loại trang trong danh mục này:

Trang danh mục. Thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp bán nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ. Nó hiển thị danh sách các mặt hàng bạn cung cấp.
Trang sản phẩm hoặc dịch vụ duy nhất. Nó hiển thị mọi mục riêng lẻ chi tiết hơn.

Giao diện của các trang này phụ thuộc vào các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp, vì vậy, tốt nhất bạn nên xem xét đối thủ cạnh tranh của mình để tìm ý tưởng.

Điều đó nói rằng, đây là một số lời khuyên chung bạn có thể làm theo:
Nếu bạn cần tài liệu tham khảo cho các trang Sản phẩm, BHLDN là một trang web tuyệt vời để xem xét.

Trang Danh mục có hệ thống lọc và sắp xếp toàn diện để thu hẹp các mặt hàng theo kiểu dáng, dịp, giá cả, màu sắc và kích cỡ. Tất cả các trang sản phẩm cũng đi kèm với phần đánh giá chứa nội dung do người dùng tạo để tạo niềm tin cho người mua tiềm năng.
© 2007 - 2024 https://banggiawebsite.vietseo.org

Addr: Binh Duong, Vietnam
Phone: +84-908-744-256